อย่างที่ทราบกันดีว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้การทำงาน work from home กลายมาเป็นหนึ่งใน new normal ที่หลาย ๆ บริษัทปรับมาใช้กับพนักงาน ซึ่งการทำงาน work from home ก็ตอบโจทย์มาก ๆ เพราะการทำงาน work from home นอกจากจะช่วยชะลอการแพร่ระบาดและลดโอกาสติดเชื้อ COVID-19 แล้ว การทำงาน work from home ยังช่วยให้พนักงานออฟฟิศได้ลดภาระค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเดินทางอีกด้วย แต่ว่าการทำงาน work from home ที่ดูแล้วเหมือนจะมีแต่ข้อดี แต่ก็ยังมีข้อเสียไม่น้อย เพราะการทำงาน work from home อาจเป็นเรื่องใหม่มาก ๆ สำหรับพนักงานบางคน ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาเรื่องการปรับตัว ไหนจะเป็นเรื่องของบรรยากาศการทำงานที่บ้านที่ไม่เอื้อต่อการทำงานเท่าออฟฟิศ ซึ่งการทำงาน work from home นั้นก็ทำให้พนักงานออฟฟิศหลาย ๆ คนอาจรู้สึกหมดไฟและเบื่อหน่าย แบ่งเวลาไม่ถูก จนส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นในวันนี้วัตสันจะเอา 10 สเต็ป work from home อย่างมีประสิทธิภาพ มาแบ่งปันเพื่อให้ทุก ๆ คนได้ work from home อย่างมีประสิทธิภาพ ในชีวิต New Normal ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ไปเริ่มกันเลย!!
การวางแผนการทำงาน work from home ในแต่ละวันและกำหนด deadline ให้ชัดเจน
การทำงาน work from home นั้นตรงตัว คือการทำงานที่บ้าน และแน่นอนว่าที่บ้านเราจะไม่เจอใครเลยนอกจากคนในครอบครัว ดังนั้นแล้ว การตั้งเป้าหมายในแต่ละวันและกำหนด deadline ให้ตัวเองอย่างชัดเจน เพื่อให้การทำงานในแต่ละวันมีเป้าหมายอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้เรา work from home อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ต้องมีหัวหน้ามาคอยทวงงานเรานั่นเอง
หาสถานที่ทำงาน work from home และจัดโต๊ะทำงานให้เหมาะสม
โต๊ะทำงานที่บ้าน ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการทำงาน work from home ถ้าเราต้องการบรรยากาศการทำงานที่ใกล้เคียงกับออฟฟิศ เราจะต้องสร้างบรรยากาศนั้นขึ้นมาให้ได้ในบ้านของเรา การจัดโต๊ะทำงานที่ดีถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ โดยโต๊ะและเก้าอี้นั่งจะต้องรองรับกับสรีระร่างกายของเรา เพื่อไม่ให้เกิดอาการเมื่อยล้าจากการนั่งจ้องคอมนาน ๆ เพื่อให้เราสามารถ work from home อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอความร่วมมือจากคนในครอบครัวในการทำงาน work from home
ครอบครัวถือเป็นส่วนหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการทำงาน work from home ซึ่งสาว ๆ บางคนอาจจะเจอปัญหาที่คนในครอบครัวเข้าใจว่าการทำงาน work from home = หยุด ทำให้เกิดปัญหาการรบกวนต่าง ๆ นานา จากคนในครอบครัวของเรา ซึ่งเราจะต้องเคลียร์จุดนี้กับคนในครอบครัวให้ดี ก็จะเป็นผลดีต่อการทำงาน work from home ของเรานั่นเอง
เรียนรู้การใช้โปรแกรม Meeting ต่าง ๆ ในการทำงาน work from home ให้ชำนาญ
โปรแกรม Meeting ต่าง ๆ นั้นสำคัญต่อการทำงาน work from home เป็นอย่างยิ่ง เพราะมันจำเป็นต่อการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น ๆ ที่ทำงานร่วมกับเรา ซึ่งโปรแกรม Meeting ก็มีให้เลือกใช้มากมายหลากหลาย ดังนั้นถ้าบริษัทของเราใช้โปรแกรมไหนเป็นหลัก เราก็ควรศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้ชำนาญเพื่อการ work from home อย่างมีประสิทธิภาพ
การประสานงานกับคนในทีมระหว่างการทำงาน work from home
นอกจากการทำงาน work from home จะต้องใช้โปรแกรม Meeting ให้ชำนาญแล้ว การติดต่อสื่อสารกับคนอื่น ๆ ในทีมก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะงานบางอย่างเราอาจจะไม่ถึงขั้นว่าจะต้อง Set Meeting ขึ้นมาก็ได้ การสื่อสารกับทีมอย่างต่อเนื่องเพื่ออัปเดตการทำงานของเรา ก็จะช่วยให้การทำงานนั้นไหลลื่นและมีประสิทธิภาพได้
แบ่งเวลาการทำงาน work from home ให้ชัดเจน
การทำงาน work from home นั้น ไม่มีเวลาเข้าออกงานเหมือนตอนเราทำที่ออฟฟิศ ดังนั้น เราจึงต้องกำหนดเวลาการทำงานของเราในแต่ละวันให้แน่นอน และสื่อสารกับคนในทีม หัวหน้า และครอบครัวให้เข้าใจ ว่าเวลาการทำงานของเรานั้นคือช่วงเวลาไหน เพื่อแยกเวลาการทำงานและเวลาส่วนตัวออกจากกัน
มีสมาธิและโฟกัสกับการทำงาน work from home ให้เหมือนกับที่อยู่ออฟฟิศ
เมื่อเรามาเจอการทำงาน work from home เราจะไม่มีเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานมาคอยดูการทำงานของเรา ดังนั้นการมีวินัยในตัวเองนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ควรเล่น Social Media อื่น ๆ ระหว่างที่เรากำลังทำงาน เพื่อให้เรา work from home อย่างมีประสิทธิภาพ
รู้ว่าเวลาไหนควรพักจากการทำงาน work from home
แน่นอนว่าการพักผ่อนระหว่างการทำงานถือเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าเรานั้นจะเจอกับการทำงาน work from home โดยเราอาจจะแบ่งการทำงานเป็น ทำ 1 ชั่วโมง แล้วพัก 10-15 นาที เพื่อยืดเส้นยืดสาย ดื่มน้ำ หรือเข้าห้องน้ำ เพราะอย่าลืมว่าการนั่งหน้าโต๊ะคอมตลอดเวลานั้น ก็มีผลเสียตามมาได้เช่นกันนะ
รู้จักการใช้ Cloud เพื่อให้ง่ายต่อการส่งงานเมื่อทำงาน work from home
ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การทำงาน work from home ก็ต้องอาศัยระบบ Cloud เข้ามาช่วยในการรับส่งงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น Google Drive, One Drive หรืออื่น ๆ แต่การใช้ระบบ Cloud นั้นก็ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยดี ๆ ล่ะ เพื่อไม่ให้ข้อมูลต่าง ๆ รั่วไหลนะ!!
รักษาบาลานซ์ในชีวิตการทำงาน work from home ให้ดีที่สุด
นอกจากการทำงานแล้ว ก็อย่างลืมว่าเรามีครอบครัว, งานอดิเรกต่าง ๆ แม้กระทั่งการดูแลสุขภาพด้วย ถ้าคุณมัวแต่ทำงานจนลืมการใช้ชีวิตส่วนตัวหรือดูแลตัวเองแล้วละก็ ไม่ว่าคุณจะตั้งใจทำงานแค่ไหน การทำงาน work from home ของคุณ ก็จะไม่ Productive อย่างแน่นอน
และนี่ก็คือ 10 เคล็ดไม่ลับ ทำงาน work from home ยังไงให้บาลานซ์ ที่ ‘วัตสัน’ นำมาฝากสาว ๆ working woman ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับการทำงาน work from home ในวิถี New Normal กันได้อย่างแน่นอน และเราหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะมีประโยชน์กับสาว ๆ ทั้งหลายนะ เพราะการทำงาน work from home ก็คงจะอยู่กับเราต่อไป ถึงแม้ว่าวันหนึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 นั้นคลี่คลายก็ตาม ดังนั้นการปรับตัว ปรับเปลี่ยนตัวเองให้เหมาะสมกับการทำงานรูปแบบต่าง ๆ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ และที่สำคัญที่สุด อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองกันด้วยนะคะสาว ๆ
คลิกอ่านคอนเท้นอื่นๆ ที่น่าสนใจ
5 อาการเครียดสะสม พร้อมวิธีการจัดการความเครียด
8 ช่องยูทูปสอนออกกำลังกายในบ้าน WORKOUT FROM HOME
เปิดเคล็ดลับ ปราบสิว ผิวแพ้แมสก์ “Maskne”
10 อาหารวิตามินซีสูง และประโยชน์ของวิตามินซี